วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2552

ท่องเที่ยวจังหวัดกรุงเทพมหานคร


พระบรมมหาราชวัง
รัชกาลที่ 1 ทรงย้ายราชธานีจากกรุงธนบุรีที่กรุงเทพฯ เมื่อ พ.ศ. 2325 ได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังขึ้นใหม่ โดยให้ถือสร้างแบบกรุงศรีอยุธยา โดยประกอบด้วยพระมหาปราสาทพระราช มณเฑียรสถานและวัดพระศรีรัตนศาสดา รามมีเนื้อที่ 132 ไร่สร้างเสร็จสมบูรณ์ เมื่อปี พ.ศ. 2328
ในรัชกาลต่อๆมา ได้มีการสร้าง พระที่นั่งองค์ต่างๆ เพิ่มอีกหลายองค์ พระที่นั่งที่สำคัญๆในพระบรม มหาราชวัง ได้แก่ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระที่นั่งอาภรณ์พิโมกข์ปราสาท พระที่นั่งราชกรัณยสภา พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระที่นั่งอัมรินทร์วินิจฉัย พระที่นั่งดุสิตดาภิรมย์ หอศาสตราคม พระที่นั่งบรมพิมาน เป็นต้น
พระบรมมหาราชวังเปิดให้ชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.30 - 11.30 และ 13.00 - 15.30 น. ชาวต่างประเทศ เสียค่าเข้าชม คนละ 100 บาท ชาวไทยไม่เสียค่าเข้าชม

พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท
เดิมชื่อพระที่นั่งอินทราภิเษกมหาปราสาท เป็นพระมหาปราสาท องค์แรกที่สร้างขึ้นในพระราชวัง เป็นที่ประดิษฐาน พระบรมศพพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระอัครมเหสี และพระบรมวงศานุวงศ์ ใช้ ประกอบพระราช พิธีสำคัญ เช่น พระราชพิธีการมงคล และบำเพ็ญพระราชกุศลต่าง ๆ

พระที่นั่งอาภรณ์พิโมกข์ปราสาท
อยู่ใกล้กับพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทใช้เป็นที่ประทับทรงพระราชพาหนะ และประทับเปลื้อง เครื่องในงานพระราชพิธี ที่มีขบวนแห่




พระที่นั่งอนันตสมาคม และรัฐสภา
สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นอาคารหินอ่อน แบบอิตาลีทั้งนี้ มีพระราชประสงค์ที่จะสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่รับรองแขกเมือง และประชุมปรึกษาราชการแผ่นดิน พระที่นั่งนี้สร้างเสร็จใน สมัยรัชกาลที่ 6 บนเพดานโดมของพระที่นั่งมีภาพเยนสีที่ สวยงามมาก
เป็นภาพเกี่ยวกับ พระราชกรณียกิจที่สำคัญ ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 1 - 6 แห่งราชวงศ์จักรี พระที่นั่งอนันตสมาคม ใช้เป็นที่ประกอบพระราชพิธีและรัฐพิธีต่างๆ และเคยเป็นที่ประชุมสภา แต่เมื่อได้มี การสร้างตึกรัฐสภาใหม่ ซึ่งอยู่ด้าน หลังของพระที่นั่งนี้ การประชุมรัฐสภาจึงได้ย้ายไป ประชุมที่ตึกรัฐสภาใหม่ ส่วนพิธีเปิดประชุมรัฐสภาจะกระทำที่ พระที่นั่งอนันตสมาคม

พระที่นั่งวิมานเมฆ
ตั้งอยู่บริเวณหลังพระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นพระราชวังที่ทำจากไม้สักทองทั้งหลัง เดิมตั้งอยู่บนเกาะสีชัง สร้างขึ้นใน สมัยรัชกาลที่ 5 และได้ชะบอมาไว้ ณ สถานที่ตั้งปัจจุบัน เมื่อ พ.ศ. 2444
ภายในพระที่นั่งประกอบ ด้วยห้องต่างๆ 81 ห้อง มีคลองล้อมรอบอาทิ คลองคาบแผ่นกระจก คลองรางเงิน อ่างหยก ภายในบริเวณร่มรื่นสวยงาม พระที่นั่งวิมานเมฆ
เปิดให้ชมทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 50 บาทรวมค่าเข้าชม พระที่นั่งอภิเษกดุสิต และพิพิทธภัณฑ์รถม้าพระที่นั่ง ซึ่งอยู่ในบริเวณ เดียวกัน รายละเอียดติดต่อ โทร. 2811569, 2811518, 2816880

วังสวนผักกาด
ตั้งอยู่ที่ถนนศรีอยุธยา เป็นที่ประทับของกรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิ์พินิจ และ ม.ร.ว.หญิงพันธุ์ทิพย์ บริพัตร ประกอบด้วย หมู่เรือนไทยท่ามกลางสวนที่สวยงาม รวมทั้งจัดแสดงศิลปวัตถุโบราณ บางส่วน จัดทำเป็น พิพิธภัณฑ์โขน
เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทย คนละ 50 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 245-4934




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น